Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Khi nào giá dầu tăng thêm 17 USD/thùng?

Giá dầu ngày 31/7 đã giảm trong các phiên giao dịch tại châu Âu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố sẵn sàng gặp gỡ các nhà lãnh đạo Iran "nếu họ muốn".
Khoảng 14h00 GMT ngày 31/7, dầu Brent Biển Bắc giao tháng 9 có giá 74,34 USD trên sàn giao dịch liên lục địa London (ICE), giảm 63 cent so với mức đóng cửa hôm trước.
Trên sàn giao dịch New York Mercantile Exchange (Nymex), dầu thô ngọt nhẹ WTI giao cùng kỳ hạn, giảm 1,19 USD xuống còn 68,94 USD/thùng.
Giá dầu giảm "có lẽ vì sự ngạc nhiên gây ra bởi ông Trump", các nhà phân tích tại Commerzbank nhận xét.
"Tôi không biết họ đã sẵn sàng chưa. Tôi đoán họ sẽ muốn gặp tôi, tôi đã sẵn sàng gặp họ bất cứ khi nào họ muốn", Tổng thống Mỹ trả lời một câu hỏi về một cuộc họp dự kiến với người đồng nhiệm Iran Hassan Rohani.
Theo ông Trump, cuộc gặp này "tốt cho cho cả thế giới", đặc biệt là "nếu chúng tôi có thể tìm thấy một giải pháp nghiêm túc, không phải là một đống giấy như thỏa thuận trước".
Một cố vấn của Tổng thống Iran Rohani cho biết hôm 31/7 rằng tất cả các cuộc đàm phán với Mỹ nên bắt đầu với việc Washington giảm sự thù địch và trở lại thỏa thuận hạt nhân với Iran.
Các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống Iran đặc biệt sẽ ngăn chặn nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) bán dầu ra nước ngoài. Điều này có thể làm mất ổn định thị trường thế giới.
"Nguồn cung của Iran có thể giảm 800.000 thùng mỗi ngày", các nhà phân tích của Bank of America Merrill Lynch cho biết, đồng thời đưa ra đánh giá rằng cứ mỗi một triệu thùng biến mất trên thị trường, giá dầu có thể tăng 17 USD/thùng.
Một nguyên nhân làm dầu mất giá ngày 31/7 là do các nhà đầu tư chờ dự báo của Viện xăng dầu Mỹ (API) về dự trữ của Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 27/7.
Các nhà phân tích dự báo dự trữ dầu của Mỹ trong tuần trước giảm 3 triệu thùng, xăng giảm 2,2 triệu thùng, các sản phẩm chưng cất khác (dầu nóng và diesel) dự kiến tăng 500.000 thùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét