Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

Thị phần chứng khoán Việt Nam được nước ngoài khen ngợi

Chỉ cách thức đây 3 năm, thị phần chứng khoán Việt Nam ko sở hữu chút ảnh hưởng nào đến hệ thống tài chính toàn cầu, chỉ có 10 đơn vị vốn hóa trong khoảng một tỉ đô la trở lên, trong khi lượng trao đổi hàng ngày chỉ ở mức 100 triệu USD.
Securities Trading Centre in Ho Chi Minh. Ảnh: Reuters

Bức tranh Đó nay đã đổi thay nhiểu. Năm ngoái, chỉ số VN Index tăng 47%, cao nhất trong vòng 10 năm qua, nâng cao cao nhất châu Á và thứ ba trên toàn cầu. Theo số liệu trong khoảng Hiệp hội các đại lý phân phối chứng khoán thế giới (WFE), kích cỡ của sàn phân phối TP.HCM tăng 75,2% qua một năm, lên đến Thống kê 115,46 tỉ đô la, số lượng các doanh nghiệp mang lượng vốn hóa trên 1 tỉ đô la cũng như lượng giao dịch hàng ngày đã nâng cao gấp 3 so sở hữu 3 năm trước.

"Sự vững mạnh cộng sở hữu sự ổn định của nền kinh tế Việt Nam thu hút các nhà đầu tư", Barry Weisblatt, trưởng ban nghiên cứu của tổ chức Viet Capital Securities nhận xét, ông nhắc thêm rằng quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước cũng góp phần thúc đẩy thị phần hoạt động mạnh.

Trong 2 thập kỷ, thị trường chứng khoán Singapore chiếm vị trí số 1 ko bị thách thức ở Đông Nam Á. Các tổ chức trong khu vực lúc muốn niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán đều xem Singapore là sự lựa chọn trước nhất vì ở đây tạo cơ hội tốt nhất cho họ tiếp xúc với những nhà đầu tư quốc tế. Nhưng mọi chuyện đang đổi thay dần khi các nền kinh tế như Indonesia, Thái Lan, Philippines bước vào khó khăn nhằm đẩy Singapore rời khỏi vị trí "là sự chọn lọc đầu tiên".

sở hữu tổng số lượng vốn hóa 787,28 tỉ USD, Singapore là thị phần vốn Đứng thứ 16 ở châu Á - thăng bình Dương, nhưng sự vững mạnh của họ đang chậm lại. Theo số liệu của WFE, tổng số lượng vốn hóa trên đại lý phân phối chứng khoán Singapore (SGX) chỉ nâng cao 13,6% vào năm 2016, thua xa Hong Kong 37,3%. Những nước khác trong khu vực: Indonesia nâng cao 22,6%, Philippines 22%, Thái Lan 15,%, Malaysia 14,5% và Việt Nam 75,2%.

SGX các năm gần đây đang gặp trắc trở về số lượng IPO và chừng độ thanh khoản. Trong quí 1-2018, lượng giao dịch làng nhàng hàng ngày ở SGX đạt khoảng một tỉ đô la Mỹ, thua xa so với lượng giao dịch hàng ngày hai tỉ USD ở Thái Lan, thị trường sở hữu tính thanh khoản cao nhất ASEAN.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đứng đầu ASEAN về khối lượng IPO trong khu vực, có 3 thương vụ IPO to nhất đạt tổng cộng hai,5 tỉ USD, theo Ernst & Young. Dự kiến, 64 đơn vị nhà nước trong chậm triển khai mang MobiFone sẽ IPO trong năm nay và 18 công ty nữa trong năm 2019.

Indonesia mang 19 công ty IPO, vượt 700 triệu USD. Còn SGX chỉ thu hút 7 IPO có 400 triệu đô la Mỹ trong nửa đầu năm, hầu hết là nhờ tập đoàn Trung Quốc Sasseur Reit. "Ngày trước, những thị trường kia chưa trưởng thành, lượng vốn ít nên SGX là sự chọn lọc dĩ nhiên. Nay tình thế đổi thay, rõ ràng các đơn vị sẽ chọn thị phần nhà để niêm yết giả dụ nó đủ điều kiện", Max Loh, điều hành của E & Y ở ASEAN nhận xét.

Indonesia ko giấu giếm ý định cạnh tranh với Singapore. Sở thương lượng chứng khoán Indonesia (IDX) kỳ vọng việc thuyết phục những công ty trong nước và những công ty nước ngoài đang hoạt động tại Indonesia niêm yết chứng khoán tại Jakarta sẽ giúp IDX vượt mặt SGX ở ASEAN vào năm 2020.

Nhưng về dài hạn, các nhà Nhìn vào tin ngày mai nằm ở sự hiệp tác hơn là khó khăn giữa các nước ASEAN lúc khu vực này đang bước tới là 1 thị trường chung nơi vốn, hàng hóa và con người tự do luân chuyển.

Chuyên viên Robson Lee từ đơn vị luật Gibson Dunn cho rằng bền vững hơn cả là lớn mạnh một thị trường chứng khoán ASEAN mở mang, hợp nhất vốn, lệ luật ở những nước lại, cho phép những nhà đầu cơ quốc tế tự do mua bán đầu tư xuyên đất nước. Giả dụ hợp nhất, các nhà đầu cơ sẽ với hơn 3.000 tổ chức niêm yết để chọn lựa.

đương nhiên, Đó là viễn tượng khá mơ mộng. Năm 2013, Asean Trading Link được có mặt trên thị trường để kết nối các thị phần Malaysia, Singapore và Thái Lan nhưng sớm bị vỡ nợ vì thiếu sự quan tâm của các nhà đầu cơ. Nhưng bối cảnh 2018 và các năm sau nữa khác với 2013, biết đâu?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét