Nhiều ý kiến ĐBQH đồng tình với việc cho thuê đất đặc khu 99 năm, bởi điều này đảm bảo tính vượt trội và đột phá của các đặc khu Việt Nam để cạnh tranh và thu hút đầu tư với các nước...
Đại biểu Dương Trung Quốc (Đoàn đại biểu Đồng Nai), cho rằng, 3 đặc khu phải là 3 đầu tàu chứ không phải là 3 toa tàu. Không phải là 3 toa tàu để cho TP HCM kéo.
"Tôi hết sức hoan nghênh và hoàn toàn tán đồng với dự luật này. Khi đặt ra vấn đề về thời lượng ưu đãi thuê đất đặc khu 99 năm được coi như một ưu thế vượt trội ở đây. Tôi rất hoan ngênh Quốc hội đã điều chỉnh thu hẹp lại và đặt quyền quyết định cho Thủ tướng…", ông Dương Trung Quốc nói.
Theo ông Quốc, làm đặc khu chúng ta không nên bỏ qua hai yếu tố.
Yếu tố thứ nhất, chúng ta đang thử nghiệm. Trong văn bản đây là thử nghiệm. Thử nghiệm có thể có thành công và thất bại. Không thể phiêu lưu được.
Yếu tố thứ hai, về địa chính trị. Đặc biệt là khu Vân Đồn. Yếu tố ở đây kể cả chuyện bất động sản rồi là nhà cửa không cẩn thận nó sẽ là nơi để di dân.
Đại biểu Dương Trung Quốc.
"99 năm thì tôi nghĩ là những nhà đầu tư công nghệ cao ở thời đại 4.0 này họ không cần đến thời gian. Chỉ có các nhà đầu tư bất động sản hoặc đầu cơ bất động sản thôi. Tôi rất tán đồng có điều khoản 99 năm này nhưng hết sức thận trọng chứ nếu không nó sẽ trở thành nơi di dân. Bởi vì, chúng ta phải nhìn thấy địa chính trị.
Mấy hôm nay trên Đài truyền hình giới thiệu dự án này với tất cả con số dự kiến sẽ thu được bao nhiêu tiền từ thuế, đất, kể cả thu nhập bình quân. Đó là con số dự kiến thôi. Nhưng nếu có tính cộng lại, là một nguồn lực rất lớn đối với chúng ta nhưng rất nhỏ với thiên hạ. Chúng ta theo dõi tin tức thế giới, người ta sẵn sàng bỏ ra số tiền gấp bội số đó để họ mua cảng, vùng đất. Tôi nhắc lại 99 năm chúng ta hết sức cẩn trọng. Tôi đề nghị khi lấy biểu quyết, nên có một biểu quyết riêng. Ai đồng ý với 99 năm?", đại biểu Dương Trung Quốc nói.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân. Ảnh: Thái Bình.
Đồng tình với việc ưu đãi thuê đất kinh doanh, sản xuất 99 năm ở đặc khu, Đại biểu Nguyễn Văn Thân (Đoàn đại biểu Thái Bình), nêu ý kiến: "Về 99 năm, đấy là đảm bảo tính vượt trội và đột phá, chứ nếu chúng ta không làm, không đưa ra thì các nhà đầu tư người ta sẽ nhìn vào, so sánh với nước khác và tôi được biết là có nước đã làm rồi, nếu chúng ta không vượt trội hơn ở điểm đó thì các nhà đầu tư sẽ không vào. Chúng ta cũng không có lo ngại gì, vì tài sản, công trình của họ ở đất nước mình. Tôi thấy điều này rất hay, vừa đảm bảo được vấn đề kinh tế đất nước, vừa đảm bảo được vay vốn và sử dụng người tài. Tôi nghĩ rằng kể cả người ấy tình nguyện làm công dân của nước Việt Nam cũng nên mời người ta vào làm công dân".
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa. Ảnh: VOV.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn đại biểu Đồng Tháp), cũng cho rằng, quy định thời hạn sử dụng đất 99 năm thể hiện sự vượt trội so với các quy định đang áp dụng trong nước, tương đương với một số quốc gia trong khu vực để thu hút đầu tư là phù hợp thực tiễn vì đặc khu của Việt Nam ra đời sau so với các nước khác cho nên cần có sự đặc biệt để cạnh tranh. Nếu ưu đãi thấp hơn thì có thể khó thu hút đầu tư. Tuy nhiên, trong dự thảo luật quy định thời hạn sử dụng đất lên đến 99 năm trong trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định, nhưng luật chưa xác định cụ thể trường hợp nào gọi là đặc biệt. Ban soạn thảo nên cân nhắc kĩ quy định này cho phù hợp với Hiến pháp và Luật Đất đai.
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: VOV.
Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay: "Về thời hạn sử dụng đất đặc khu 99 năm, chúng tôi xin đề nghị cho phép giữ nguyên như dự thảo. Vì đây cũng là một chính sách vượt trội của chúng ta. Nhưng chúng tôi đồng tình với các đại biểu là phải quy định rõ ràng đâu là điều kiện đặc biệt và đâu là điều kiện để được Thủ tướng phê duyệt và phải quy định thật rõ và thật thận trọng trong quá trình xem xét đối với những dự án gọi là đặc biệt và có thể hưởng quy định 99 năm".
Theo Bộ trưởng Dũng, 99 năm hiện nay đã có nhiều nước làm việc này rồi, như đảo British Virgin Islands, UAE, Malaysia, nhiều nước khác người ta cũng đã làm. Tuy nhiên, ta chỉ để mở nhưng vẫn đang ở điều kiện đặc biệt và phải được Thủ tướng ưu đãi. Như thế nào là đặc biệt và quy trình thủ tục như thế nào được xem xét sẽ thiết kế ở quy định sau cho rõ ràng và minh bạch, thận trọng.
Về thuế tiêu thụ đặc biệt của casino, Bộ trưởng Dũng cho biết, có 2 luồng ý kiến khác nhau. Chúng tôi xin phép được giữ như dự thảo, chúng ta đưa ra miễn, giảm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt của casino. Đây là chủ động của chúng ta, chứ không phải chúng ta khuyến khích họ. Hiện nay tất cả các nước đều mở dịch vụ casino này để cạnh tranh dòng tiền trong nhu cầu của con người khi chơi casino, nếu chúng ta khuyến khích, cho phép thì phải đảm bảo được cạnh tranh, đảm bảo cạnh tranh thì phải có đầu tư lớn và làm thật bài bản. Muốn đầu tư lớn thì chúng ta phải có chính sách miễn giảm hợp lý cho người ta thì người ta mới đầu tư tiền và mới có được những khu cạnh tranh, khu cạnh tranh đó mới thu hút được dòng tiền trên thế giới, nước nào cũng làm như thế, nếu chúng ta không ưu đãi hợp lý thì sẽ khó thu hút được các dự án cạnh tranh được với các nước như hiện nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét