Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

Giá dầu giảm dù căng thẳng Iran tăng cao

Trong ngày Chủ Nhật, Tổng thống Trump gửi thông điệp đến Tổng thống Iran Hassan Rouhani rằng những mối đe dọa chống lại nước Mỹ sẽ bị đáp trả bằng nhiều hậu quả chưa từng có trong lịch sử.
Ảnh: Reuters
Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu để mất thành quả tăng giá trong phiên, thị trường gạt sang bên những lời tuyên bố giữa Mỹ và Iran từng khiến người ta dự báo nhiều hơn về khả năng nguồn cung toàn cầu sẽ chịu hạn chế.
Trưởng bộ phận phân tích về dầu tại Gas Buddy, ông Patrick DeHaan, nhận xét: "Hiện nay, thị trường dầu có quá nhiều yếu tố bất ổn, điều đó có thể tác động làm thay đổi diễn biến thị trường, đặc biệt sau khi Iran làm Mỹ tức giận trong khoảng thời gian cuối tuần qua".
Thị trường London, giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 9/2018 giảm nhẹ xuống 73,06USD/thùng. Trong phiên đã có lúc giá dầu tăng lên mức 74,50USD/thùng. Trong tuần trước, giá dầu Brent đã giảm đến 3% và như vậy có tuần giảm thứ 3 liên tiếp.
Thị trường New York, giá dầu WTI giao thời hạn tháng 9/2018 giảm 37 cent tương đương 0,5% xuống 67,89USD/thùng. Dầu giao kỳ hạn tháng 8/2018 đã hết hạn vào ngày thứ Sáu, chốt phiên giá dầu đóng cửa ở mức 70,46USD/thùng - mức cao nhất trong 1 tuần, thế nhưng tính cả tuần, giá dầu loại này giảm 0,8%.
Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, ông Matt Smith, chia sẻ với MarketWatch: "Tổng thống Trump đã chuyển đến thông điệp bi quan đến thị trường dầu mỏ ngay từ đầu tuần, căng thẳng giữa Mỹ và Iran nhiều khả năng sẽ lại lên cao. Trong tháng 7/2018, xuất khẩu dầu của Iran đã giảm xuống mức thấp nhất trong nửa năm, xu thế này sẽ tiếp diễn nếu mọi chuyện không thay đổi".
Trong ngày Chủ Nhật, trên tài khoản Twitter của mình, ông đã gửi thông điệp đến Tổng thống Iran Hassan Rouhani rằng những mối đe dọa chống lại nước Mỹ sẽ bị đáp trả bằng nhiều hậu quả chưa từng có trong lịch sử. Dòng trạng thái này hẳn đề cập đến nhưng tuyên bố mà ông Rouhani đã đưa ra khi Mỹ khẳng định sẽ có chính sách cứng rắn với Iran.
Chuyên gia kinh tế năng lượng tại WTRG Economics, ông James William, nhận xét: "Cho đến khi Tổng thống Trump ra tuyên bố phản hồi, những bình luận từ phía Iran tác động nhiều nhất đến giá dầu. Sự thực rằng Iran không thể dám mạo hiểm làm những gì họ nói, và tuyên bố của Tổng thống Trump chỉ giúp nhấn mạnh với nhà đầu tư rằng Iran sẽ chẳng làm được gì ngoài việc đe dọa".
Trong tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được hoàn tất vào năm 2015, ông dọn đường cho việc tái áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế dự kiến sẽ cản trở sự phát triển của ngành năng lượng Iran. Giới chuyên gia phân tích ước tính rằng sẽ có thể có đến 1 triệu cho đến 2,5 triệu thùng dầu bị hao hụt khi Iran không thể tiếp tục xuất khẩu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét