Theo KTNN, những đơn vị dắt mối được kiểm toán đều bán xăng dầu cho đại lý/tổng đại lý thuộc hệ thống sản xuất của mình theo hình thức tìm đứt bán đoạn, không đáp ứng quy định của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Luật thương mại năm 2005.
Bên cạnh đó, qua kiểm toán cho thấy chính sách quản lý kinh doanh xăng dầu còn có một số bất cập như: Khoản 1, Điều 31, Nghị định số 83/2014/NĐ-CP quy định mức dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng, (tính theo sản lượng tiêu thụ nội địa bình quân 1 ngày của năm trước liền kề) chưa phù hợp với thực tiễn, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu.
Nguyên nhân KTNN đưa ra là giá cơ sở do Liên Bộ điều hành dựa vào giá xăng dầu thế giới được tính bình quân của 15 ngày sát với ngày tính giá của chu kỳ dự trữ xăng dầu bắt buộc; đồng thời việc duy trì mức dự trữ xăng dầu tồn kho dài ngày ở mức lớn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đầu mối do tiềm ẩn nhiều rủi ro từ việc giá xăng dầu thế giới biến động khó lường.
KTNN dẫn quy định Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 100/2016/NĐ-CP về việc xác định thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá bán ra do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu (đầu mối) chưa đảm bảo tiền thuế thu được của người tiêu dùng được nộp đầy đủ vào NSNN.
Thuế TTĐB tại quy định nêu trên của KTNN tính trên giá bán ra của cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu, trong khi mức thuế TTĐB cơ cấu trong giá cơ sở do Bộ Công Thương tính toán và ban hành từng kỳ được xác định theo giá bán lẻ dẫn đến thực trạng người tiêu dùng đóng thuế TTĐB mặt hàng xăng theo giá bán lẻ (khi mua xăng của các đại lý/ thương nhân phân phối/ thương nhân nhượng quyền bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của đầu mối) nhưng số thuế TTĐB thực nộp vào NSNN lại theo giá bán buôn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét