Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

Gửi tiết kiệm lấy lãi cũng lo phải nộp thuế thu nhập: Bộ nguồn vốn nói gì?

Bộ tài chính cho rằng, thực tại các năm qua, lãi tiền gửi tiết kiệm cũng chỉ bù đắp đủ trượt giá. Thành ra, trước mắt chưa nên thu thuế thu nhập cá nhân.

thực tiễn các năm qua, lãi tiền gửi tiết kiệm cũng chỉ bù đắp đủ trượt giá.

liên quan tới kiến nghị của cử tri tỉnh giấc Đồng Nai về việc ko nên thực hiện đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm, Bộ tài chính cho biết, thời kì vừa qua, tạp chí mang đăng vận tải quan điểm của trạng sư Trương Thanh Đức đề nghị mở rộng hạ tầng thuế bằng cách thức đánh thuế thu nhập tư nhân (TNCN) đối mang lãi tiền gửi tiết kiệm đối với đội ngũ cá nhân với thu nhập từ lãi tiền gửi nhà băng lớn.

"Việc đánh thuế đối với lãi tiền gửi ngân hàng để đảm công bằng có thu nhập từ đầu tư vốn vào những đơn vị ngày nay cũng đang thu thuế TNCN (5%), song song tăng thu ngân sách. Không những thế, qua theo dõi phản hồi, dư luận bây giờ cũng chưa đồng tình mang việc thu thuế TNCN đối sở hữu thu nhập trong khoảng lãi tiền gửi ngân hàng", Bộ nguồn vốn cho biết.

Theo Bộ nguồn vốn, Luật thuế TNCN hiện hành quy định miễn thuế TNCN đối có thu nhập trong khoảng lãi tiền gửi tại tổ chức tài chính. Việc miễn thuế TNCN nhằm khuyến khích cá nhân không sở hữu nhu cầu đầu tư trực tiếp vào phân phối, kinh doanh gửi tiền tiết kiệm qua ngân hàng - là kênh huy động vốn quan yếu cho nền kinh tế.

Bộ vốn đầu tư cho rằng, đây cũng là chính sách phúc lợi đối mang các đối tượng không có khả năng cần lao (người về hưu, người tàn tật...) sở hữu nguồn tiền nhàn rỗi gửi vào ngân hàng để lĩnh lãi. Thực tiễn những năm qua, lãi tiền gửi tiết kiệm cũng chỉ bù đắp đủ trượt giá. Bởi vậy, trước mắt chưa nên thu thuế TNCN.

yêu cầu đánh thuế vào khoản tiền lãi, tiền gửi tiết kiệm của trạng sư Trương Thanh Đức, công ty Luật Basico (Hà Nội) được đưa ra tại một Hội thảo góp ý sửa đổi, bổ sung 1 số Điều của 5 Luật thuế như trị giá gia tăng (VAT), Thuế tiêu thụ đặc thù (TTĐB) được tổ chức hồi cuối năm ngoái.

Theo lý giải của luật sư Trương Thanh Đức, với những người gửi tiết kiệm lên mức hàng chục tỷ đồng thì nên gọi là tiền đầu tư và phải chịu thuế.

Ông Đức lý giải, theo quy định hiện hành, mức thuế khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là 108 triệu đồng/năm. Nếu 1 cá nhân mang tiền lãi gửi tiết kiệm hằng năm lên hơn gấp hai mức thu nhập chịu thuế quy định bây giờ thì đây là khoản tiền lớn và cần phải chịu thuế thu nhập.

Vị trạng sư từng rộng rãi năm làm cho việc trong ngành nghề ngân hàng cho rằng, nếu 1 khoản lãi trong khoảng tiền gửi tiết kiệm của 1 cá nhân cao hơn 200 triệu đồng thì cần phải xét vào diện chịu thuế. Hiện với mức lãi suất cho vay hiện khoảng 7%/năm, để với số tiền lãi 200 triệu đồng/năm, người cho vay tiền sẽ gửi ngân hàng khoảng 3 tỷ đồng trở lên.

"Thuế thu nhập cá nhân đối sở hữu thu nhập thất thường, cần tính theo từng khoản thu nhập, ko cộng dồn, giảm thiểu phức tạp, thu ko được bao nhiêu", ông Đức nhắc.

Trước ngừng thi côngĐây, trong khoảng năm 2013 chủ toạ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) ông Lê Hoàng Châu từng mang yêu cầu đánh thuế thu nhập vào khoản tiền lãi trong khoảng tài khoản tiết kiệm trên 500 triệu đồng của người dân. Hồi năm 2006, một dự thảo Luật thuế thu nhập tư nhân cũng đưa ra yêu cầu tương tự.

bên cạnh đó, ý kiến này đã bị dư luận phản đối, nhiều chuyên gia ko tán đồng bởi chưa đủ căn cứ thuyết phục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét