Chia sẻ tại một hội thảo trực tuyến về đứt gãy chuỗi cung ứng, ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, giá cước các tuyến xa, cụ thể như từ châu Á sang Châu Âu lên mức kỷ lục trên 10.000 USD đối với container 40 feets, cao gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Đặc biệt tháng 6 tăng rất cao. Một hãng tàu lớn thông báo giá cước sang bờ Đông nước Mỹ lên tới 18.000 USD tăng 3000 USD so với tháng 5.
"Cước vận tải biển tăng mạnh khiến nguy cơ tăng giá cho mọi loại hàng hóa, rấy lên nỗi lo ngại lớn hơn về lạm phát trên toàn cầu", ông Trung cho biết.
Ngoài ra ông Trung cho rằng do chiếm lĩnh được thị trường, các hãng tàu nước ngoài tùy tiện tăng giá.
"Có sự liên kết giữa các hãng tàu nước ngoài để làm giá thị trường. Bên cạnh đó, các hãng tàu này còn thu phụ phí ngoài giá cước đối với các chủ hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam", ông Trung nói.
Sơ bộ nửa đầu năm nay, đã có 2 lần tăng giá từ các hãng vận chuyển từ Việt Nam sang Châu Âu và Bắc Mỹ và chưa kể những lần tăng giá bất thường.
Những lần tăng giá đó, trong nhiều trường hợp, giá cước đã có thể chiếm tới 60% tổng giá trị hàng hóa của trong container, chưa kể chi phí logistics khác tăng một cách đột biến.
Giá cước vận tải tăng làm tỉ suất của doanh nghiệp xuất nhập khẩu giảm, tạo nên áp lực lớn cho các doanh nghiệp. Lợi nhuận chủ yếu rơi vào các doanh nghiệp vận tải nước ngoài.
"Có thể nói, hị phần vận tải hàng hóa Việt Nam xuất nhập khẩu 100% các hãng tàu nước ngoài thực hiện. Với các chính sách giá cước bất ổn như thế các chủ hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam rất khó xây dựng kế hoạch ký kết hợp đồng vận tải dài hạn", ông Trung nói.
Còn tiếp...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét