Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2018

Ngân hàng Anh quyết định gi�� nguyên lãi suất

Khép lại cuộc họp chính sách thường kỳ của Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) thuộc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 21/6, BoE đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,5%. Quyết định này nhận được sự ủng hộ của sáu thành viên MPC, trong khi ba thành viên khác bỏ phiếu cho việc nâng lãi suất lên 0,75%.

Quyết định trên ngay lập tức đã giúp đồng bảng Anh hồi phục lên mức 1,32 USD đổi được 1 bảng Anh sau khi đồng tiền này có lúc đã chạm mức thấp nhất trong bảy tháng qua trong phiên giao dịch cùng ngày.

Biên bản cuộc họp cho hay BoE giữ quan điểm tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong vài năm tới là quyết định hợp lý, nếu kinh tế tăng trưởng như dự báo. Giới phân tích cho rằng điều đó cho thấy BoE không đưa ra một cam kết chắc chắn nào cho việc sớm tăng lãi suất.
Trụ sở BoE tại thủ đô London. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, các nhà giao dịch ở Trung tâm tài chính London tin rằng có khả năng lãi suất sẽ được nâng lên trong cuộc họp tháng Tám tới, khi tại cuộc họp chính sách MPC ngày 21/6 có sự chênh lệch bất ngờ trong lá phiếu ủng hộ quyết định tăng hay hạ lãi suất


Bên cạnh quyết định giữ nguyên lãi suất, BoE cũng thông báo sẽ bắt đầu bán trái phiếu khi lãi suất tăng lên mức 1,5%. BoE hiện nắm giữ 435 tỷ bảng trái phiếu mà ngân hàng đã mua trong khuôn khổ chương trình nới lỏng định lượng (QE).

Tại cuộc họp lần này, có sự chia rẽ trong nhận định về tình hình kinh tế Anh, dẫn đến kết quả bỏ phiếu có sự chênh lệch đáng ngạc nhiên. Sáu thành viên MPC, dẫn đầu là Thống đốc BoE Mark Carney, đánh giá rằng kinh tế Anh chưa tăng trưởng đủ mạnh để có thể sẵn sàng cho việc tăng lãi suất, nhất là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có sự dao động.
Trong khi đó, ba thành viên còn lại, bao gồm nhà kinh tế trưởng Andy Haldane, lại cho rằng đà tăng trưởng chậm lại trong quý I/2018 chỉ là tạm thời và kể từ sau đó kinh tế "xứ sở sương mù" đang hồi phục.


Đây là lần đầu tiên ông Haldane có quan điểm trái ngược với Thống đốc Mark Carney trong vấn đề lãi suất. Cuộc họp cũng đánh dấu lần đầu tiên có nhiều nhà hoạch định chính sách bỏ phiếu cho việc tăng lãi suất lên 0,75% đến như vậy, kể từ khi lãi suất được hạ xuống mức 0,5% hồi năm 2009 để đối phó với khủng hoảng tài chính.

Tuy nhiên, sáu thành viên MPC ủng hộ việc giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp lần này tin rằng thì họ cần có sự đảm bảo chắc chắn rằng nền kinh tế đang thực sự phục hồi trước khi đưa ra bất kỳ quyết định tăng lãi suất nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét