Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Dính quả đắng BOT, doanh nghiệp dè dặt với cao tốc Bắc - Nam

Bộ thúc, tỉnh lờ, doanh nghiệp (DN) oải vì đường đã xong gần 1 năm vẫn không được phép thu giá để hoàn vốn dù đã lên phương án giảm giá tối đa và đang phải gồng mình trả nợ ngân hàng... Tình trạng hợp đồng một đằng, thực hiện một nẻo tại một số dự án BOT giao thông trong thời gian qua khiến không ít DN tỏ ra thận trọng dù rất quan tâm tới dự án cao tốc Bắc - Nam.


Dính quả đắng BOT, doanh nghiệp dè dặt với cao tốc Bắc - Nam
Dính quả đắng BOT, doanh nghiệp dè dặt với cao tốc Bắc - Nam

Dính quả đắng BOT, doanh nghiệp dè dặt với cao tốc Bắc - Nam

Bộ thúc, tỉnh lờ, doanh nghiệp (DN) oải vì đường đã xong gần 1 năm vẫn không được phép thu giá để hoàn vốn dù đã lên phương án giảm giá tối đa và đang phải gồng mình trả nợ ngân hàng... Tình trạng hợp đồng một đằng, thực hiện một nẻo tại một số dự án BOT giao thông trong thời gian qua khiến không ít DN tỏ ra thận trọng dù rất quan tâm tới dự án cao tốc Bắc - Nam.
6 tháng xin thu phí không được, vì thiếu 1 công văn

Chủ đầu tư dự án tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 theo hình thức BOT cho biết, đã liên tục gửi công văn lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, "khẩn cầu thực hiện thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ" trong tháng 11.2017. Tuy nhiên, tới nay đề xuất này vẫn bị treo vì UBND tỉnh Thái Nguyên chưa gửi văn bản cho ý kiến lên Bộ GTVT dù cuộc họp ba bên giữa nhà đầu tư, UBND tỉnh và Bộ GTVT đã đạt được sự đồng thuận từ hơn 6 tháng trước.

Trao đổi với Báo Lao Động, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, khi bắt đầu triển khai, dự án cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới nhận được sự ủng hộ và thống nhất toàn diện của UBND tỉnh Thái Nguyên và đáng lẽ dự án phải cho thu giá từ lâu. Ông Công khẳng định, Bộ GTVT đã gửi văn bản đề nghị tỉnh cho ý kiến để có cơ sở cho phép chủ đầu tư thu giá nhưng tỉnh "chẳng trả lời gì cả" mà việc thu giá, mở trạm sẽ không thể được thực hiện nếu thiếu sự phối hợp của địa phương.

Trong khi đó, trả lời Báo Lao Động, ông Trương Văn Phụng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên - thì khẳng định: "Đó là trạm của Bộ GTVT, không phải của tỉnh nên đi hỏi Bộ GTVT" và cho biết, đã tham mưu cho UBND tỉnh nên muốn biết vì sao UBND tỉnh chưa có ý kiến thì phải "đi hỏi UBND tỉnh".

Mắc kẹt ở giữa, liên danh Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc - chủ đầu tư dự án cho biết, đang đứng bên bờ vực phá sản vì từ tháng 1.2017, đơn vị này đã phải trả lãi cho ngân hàng khoảng 16 tỉ đồng/tháng và từ tháng 11/2017 sẽ phải trả thêm gốc. Bên cạnh đó, DN cũng phải chi trả hàng tỉ đồng chi phí duy trì hoạt động của DN dự án và bảo dưỡng thường xuyên.

Ông Phạm Minh Đức - Giám đốc Cty BOT Thái Nguyên Chợ Mới - cho biết, đã nhiều lần làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên, DN trình và đã thống nhất được phương án giảm giá chi tiết mà không hiểu sao tỉnh vẫn chưa có ý kiến chính thức gửi Bộ GTVT nên hiện DN chưa thể tiến hành ra soát các DN, hộ dân trong diện giảm giá.

Theo ông Đức, vướng mắc này không hề có trong hợp đồng ký kết giữa DN và Bộ GTVT và việc phát sinh này khiến nhà đầu gặp rất nhiều khó khăn. Nhà đầu tư mới đây đã có văn bản trong đó có nội dung nhắc tới điều khoản phạt khi hợp đồng bị phá vỡ và thực sự gặp khó vì "trong hợp đồng không có tỉnh nhưng khi triển khai thu, vai trò của tỉnh rất lớn, phải có sự phối hợp của địa phương, nếu không có sẽ rất khó cho nhà đầu tư" và nhà đầu tư chỉ muốn giải quyết hài hoà lợi ích giữa các bên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét